หน้าเว็บ

02 กุมภาพันธ์ 2553

134 | บทความ Science.News สิงหาคม 2552

บทความที่เขียนลง Science.News จดหมายข่าวคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ฉบับเดือนสิงหาคม พ.ศ.2552

งัดของเก่ามาอวดกันใหญ่ครับ เพื่อให้ Blog มันขยับบ้าง 55555+



ทำความรู้จักกับ Android

ชยันต์ นันทวงศ์
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

ประเทศไทยกำลังจะได้ใช้ระบบ 3G ทั่วประเทศในระยะเวลาอันใกล้นี้จากผู้ให้บริการเครือข่ายทั้งสามเป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงนี้ การมาถึงของ 3G จะมีผลทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกิดความหลากหลายมากขึ้น เนื่องจากความเร็วและขนาดของการส่งข้อมูลที่สูงขึ้นนั่นเอง และเมื่อมีการใช้เครือข่ายแบบ 3G เต็มรูปแบบเมื่อใด การเข้าสู่อินเตอร์เน็ตเพื่อเลือกใช้ Content จะกลายเป็นสิ่งปกติในชีวิตประจำวันของเราเลยทีเดียว ดังนั้นจึงสังเกตได้ว่า ณ เวลานี้ การแข่งขันระหว่างโทรศัพท์มือถือกำลังเป็นไปในแนวทางของการนำเสนอ “ความสะดวกสบาย” และ “ความง่าย” ในการใช้งานอินเตอร์เน็ตและการเข้าถึง Content ต่างๆ บนอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก และในบรรดาโทรศัพท์มือถือทีมีอยู่หลากหลายในปัจจุบัน มีบาง Platform ที่โดดเด่นขึ้นมาด้วยความน่าสนใจทั้งประสิทธิภาพและความนิยม เช่น Windows Mobile, Symbian, iPhone, BlackBerry และล่าสุดก็คือ Android ครับ

Andorid คืออะไร ?
“แอนดรอยด์ (Android) เป็นระบบปฏิบัติการและแพลตฟอร์มสำหรับโทรศัพท์มือถือ เริ่มต้นพัฒนาโดยบริษัทชื่อแอนดรอยด์ปัจจุบันพัฒนาโดยบริษัทกูเกิล ตัวซอฟต์แวร์ของแอนดรอยด์ได้พัฒนาต่อจากระบบปฏิบัติการลินุกซ์
แอนดรอยด์ได้เปิดตัวต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 โดยทางกูเกิลได้เปิดตัวพร้อมกับการประกาศก่อตั้ง Open Handset กลุ่มบริษัทฮาร์ดแวร์,ซอฟท์แวร์และการสื่อสาร 48 แห่ง ที่ร่วมมือกันเพื่อพัฒนา มาตราฐานเปิด สำหรับอุปกรณ์มือถือ ลิขสิทธิ์ของแพลตฟอร์มแอนดรอยด์นี้จะใช้ในลักษณะของซอฟต์แวร์เสรี” (อ้างอิงจาก http://th.wikipedia.org)

ทำไมต้อง Android ?
ที่ผู้คนให้ความสนใจกับ Android มากนั้นมาจากหลายองค์ประกอบ เช่น ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Google ผู้ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นบนอินเตอร์เน็ตที่โด่งดัง หรือด้วยความที่ Android เป็น Open Source จึงทำให้บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหลายแห่ง เช่น HTC, Samsung, Motorola และอื่นๆ นำไปใช้เป็นระบบปฏิบัติการในโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ของตน และผลที่เกิดขึ้นก็คือเราจะได้เห็น Android ได้จากโทรศัพท์มือถือหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายราคา ต่างจากระบบปฏิบัติการแบบปิดที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือเฉพาะยี่ห้อ เช่น iPhone ของ Apple หรือ BlackBerry เป็นต้น

Android Market
แอพพลิเคชั่นที่อยู่ใน Android ก็จะคล้ายกับในโทรศัพท์มือถือ Smartphone ทั่วไป นอกจากนั้นยังมีแอพพลิเคชั่นแบบออนไลน์ซึ่งเป็นของ Google เอง เช่น GTalk, Gmail เป็นต้น หรือหากผู้ใช้ต้องการโปรแกรมใช้งานที่หลากหลายมากมายกว่านี้ Android ยังมี Android Market (www.android.com) ซึ่งเป็นแหล่ง Download โปรแกรมใช้งานของ Android จากผู้พัฒนาทั่วโลก โดยจะมีลักษณะคล้ายกับ App Store ของ iPhone หรือ Ovi Store ของ Nokia โปรแกรมใน Android จะมีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน (ซึ่งหาก Download โปรแกรมแบบเสียเงิน ผู้ใช้จะต้องมี Google Checkout เพื่อใช้กับบัตรเครดิตของเราเสียก่อน) และผู้พัฒนาโปรแกรมที่ต้องการขายโปรแกรมสามารถนำผลงานของตนขึ้นสู่ Android Market และตั้งราคาขายได้ และหากมีผู้ Download และจ่ายเงินสำหรับโปรแกรมนั้น ผู้พัฒนาจะได้รับส่วนแบ่ง 70% ของราคาที่ตั้งไว้ ในจุดนี้เองเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากสำหรับนักพัฒนาโปรแกรม เนื่องจากสามารถขายโปรแกรมได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องทำตลาดเองเลยด้วยซ้ำ

Android ในประเทศไทย
ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือที่ใช้ Android ที่มีวางขายในประเทศไทยนั้นมีอยู่ 1 รุ่นคือ HTC Magic ซึ่ง AIS เป็นผู้นำเข้ามาทำตลาด และในปลายเดือนสิงหาคมนี้จะเปิดตัวอีก 1 รุ่นคือ HTC Hero ในส่วนของ HTC Magic ณ วันที่เขียนบทความนี้ ราคาได้ลดลงมาอยู่ที่ 19,900 บาท (ลูกค้า AIS Serenade 18,900 บาท) ซึ่งถือว่าไม่แพงจนเกินไปหากเทียบกับประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นจาก AIS อีกมากมายสำหรับโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ หากสนใจลองศึกษาข้อมูลได้ที่ www.ais.co.th ครับ

แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับ Android
http://www.android.com
http://www.droidsans.com
http://www.thaiandroidclub.com

ไม่มีความคิดเห็น: