หน้าเว็บ

01 กุมภาพันธ์ 2553

131 | แอบปลื้ม

โอ้ววว ไม่ได้มาเขียน Blog นานมากจริงๆ ครับ เพราะว่าหมู่นี้ติด Update บน facebook ซะมาก เลยขี้เกียจเอามาเขียนลง Blog อีกที แต่วันนี้มีเรื่องปลื้มๆ มาเล่าให้อ่านกันครับ

เรื่องก็คือเมื่อวันก่อนผมได้รับแผ่นพับประชาสัมพันธ์งาน "เทศกาลตรุษจีนนครสวรรค์ 2553" มา พอเปิดอ่านดู แวบแรกที่เห็นก็สะดุดตาทันที เพราะว่าภาพถ่ายเกี่ยวกับงานตรุษจีนในแผ่นพับที่ว่าเนี่ย มันคุ้นๆ ตาอยู่ คุ้นมากๆ เลยทีเดียว



หน้าตาของแผ่นพับ



คลี่ข้างในออกมาจะเป็นเยี่ยงนี้ครับ

ปรากฏว่าเจ้าภาพที่ผมบอกว่าคุ้นๆ นั่นแหละครับ มันคือภาพที่ผมละคุณ joice ถ่ายจากกล้องดิจิตอลและกล้องมือถือเพื่อเอาไปเขียน Blog "ตามติด ตรุษจีนนครสวรรค์ 2552" (http://nsfest2009.blogspot.com) เมื่อปีที่ผ่านมานั้นเองครับ

ลองไปดูเปรียบเทียบภาพในแผ่นพับกับในเว็บกันครับ



ภาพนี้ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล samsung ธรรมดาๆ ครับ จำภาพนี้ได้แม่นที่สุดเพราะว่าแม่ของน้องคนที่อยู่ในภาพเข้ามาเม้นใน Hi5 ว่านั่นคือลูกสาวเค้า



นี่ก็ถ่ายต่อจากรูปเมื่อกี้ กล้องอันเดียวกันครับ



อันนี้เป็นภาพจากกล้อง canon ของคุณ joice ครับ



อันนี้ถ่ายจากกล้องมือถือ O2 Zinc ครับ



สุดท้ายกับภาพนี้ จากกล้อง samsung ครับ

ผมก็เล่าให้คุณ joice ฟังทันที สรุปว่าพวกเราฮาแตกครับ ที่บ้านก็ฮากัน เพราะไม่คิดว่าภาพจากกล้องดิจิตอล + กล้องมือถือธรรมดาๆ ที่บรรดานักถ่ายภาพมือเทพทั้งหลายมักจะดูแคลนว่าเอาไปใช้ถ่ายภาพเพื่อใช้งานจริงๆ จังๆ ไม่ได้เนี่ย โดนอินเตอร์เน็ตชุบตัวจนกลายเป็นข้อมูลที่นำไปใช้ได้เหมือนกัน

(ก่อนหน้านี้ภาพที่ถ่ายจากกล้องมือถือ Nokia 6630 และเอาลง Blog ตามติดตรุษจีนนครสวรรค์ 2550 : http://nsfest.blogrevo.com ก็เคยถูกเว็บอื่นๆ เอาไปใช้เหมือนกัน ทั้งๆ ที่ภาพสุดจะเบลอ 55555+)

ที่มาเล่าให้ฟังอันนี้ไม่ใช่ว่าจะมาร้องเรียนหรือทวงสิทธิ์ในผลงานอะไรทำนองนั้นหรอกนะครับ (ออกจะปลื้มมากๆ เลยด้วยซ้ำที่ภาพที่เราถ่ายจะได้ไปปรากฏอยู่ในแผ่นพับประชาสัมพันธ์ของจังหวัด ที่จะได้ไปอยู่ในมือของนักท่องเที่ยวอีกเป็นพันเป็นหมื่นคน...โอ้ว) แต่ที่มาเขียนต่อยืดยาวนี่อีกประเด็นนึงครับ

ถ้าใครที่เคยอ่าน Blog หรือเห็นใน facebook ของผมจะสังเกตได้อย่างหนึ่งว่า ภาพทุกภาพที่ผมถ่ายแล้วเอามาลง หรือภาพที่ผมแต่งขึ้นด้วยโปรแกรมแต่งภาพเพื่อเอามาใช้ประกอบบทความ ผมไม่เคยใส่ลายน้ำ หรือใส่เครดิตใดๆ เลยแม้แต่ภาพเดียว ทั้งนี้เพราะผมไม่สนใจว่าใครจะมาเอางานนี้ไปทำอะไรต่อ ไม่สนใจว่าใครจะตีค่าภาพที่ผมถ่ายยังไงเลยด้วยซ้ำ มันคือความสนุกและเป็นงานอดิเรกของผมซึ่งไม่จำเป็นต้องตีค่าอะไรครับ

ผมเคยเห็นหลายๆ ประเด็นตามเว็บบอร์ดที่พูดคุยกันถึงเรื่องของการนำภาพถ่ายที่ถูกโพสต์ลงอินเตอร์เน็ตไปใช้ต่อโดยลบลายน้ำหรือเครื่องหมายแสดงความเป็นเจ้าของผลงานออก (ล่าสุดเพิ่งเห็นในพันทิปก็เล่นกันไปแล้ว : ## คดีตัวอย่าง ## สำหรับท่านที่โดนนำรูปไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และฝากถึงท่านที่กำลังคิดจะทำ...) แต่สำหรับผมมันไม่ใช่ประเด็นสำคัญครับ อาจจะเป็นเพราะผมเชื่อในแนวคิด Open Source ก็เป็นได้ ผมเลยไม่สนใจว่าสิ่งที่ผมทำเพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตจะถูกใครนำไปใช้ทำอะไรต่อยังไง สมมติว่าวันหนึ่งมีคนนำ Article ที่ผมเขียนตามเว็บไปอ้างว่าเป็นผลงานตัวเอง ผมก็ไม่ซีเรียสครับ เพราะผมก็รู้อยู่ว่าผมเป็นคนเขียนเอง และถ้าผมจะทำงานเพื่อเอาเครดิตจริงๆ ผมไปทำในโลกจริงดีกว่าครับ ชัดเจนกว่าโลกเสมือนจริงเยอะ จริงมั้ย

ยังไงก็ตามผมเชื่อว่า ข้อมูลข่าวสารบนโลกอินเตอร์เน็ต ควรเป็นวิทยาทานครับ แต่อย่างว่าผมอาจจะเป็นคนเดียวที่คิดอะไรบ้าๆ แบบนี้ก็ได้มั้ง 555555555+

ไม่มีความคิดเห็น: