หน้าเว็บ

02 กุมภาพันธ์ 2553

135 | บทความ Science.News พฤศจิกายน 2552

บทความที่เขียนลง Science.News จดหมายข่าวคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ฉบับเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2552

อันนี้เขียนเกี่ยวกับ Twitter เพราะช่วงนั้นกำลังบ้า Twitter กะ อจ.โอมครับ 5555+



ทำความรู้จักกับ twitter
ชยันต์ นันทวงศ์
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

twitter เป็นบริการส่งข้อความผ่านเว็บลักษณะที่เรียกกันว่า “Micro-bloging” โดยรูปแบบจะเน้นการส่งข้อความแบบสั้น ไม่เกิน 140 ตัวอักษรในแต่ละครั้ง แต่สามารถส่งได้เรื่อยๆ ไม่จำกัดจำนวนครั้งในแต่ละวัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อที่จะบอกว่า คุณกำลังทำอะไรอยู่ ณ ขณะนั้น เช่น “กำลังทานข้าวกลางวัน”, “กำลังเรียนหนังสือ” เป็นต้น

twitter สามารถเข้าถึงได้หลายช่องทาง เช่น จากเว็บไซต์หลัก (www.twitter.com) จากโทรศัพท์มือถือที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต (http://m.twitter.com) หรือจากโปรแกรมจำพวก twitter client ที่ติดตั้งบน Windows อีกมากมาย เช่น Seesmic (www.seesmic.com) เป็นต้น ด้วยความสะดวกในการเข้าใช้นี้เอง ทำให้เราสามารถส่งข้อความ หรือที่เรียกกันว่า Tweet ได้อย่างง่ายดายไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

จุดสำคัญที่ทำให้ twitter มีประโยชน์มากกว่าการบันทึกชีวิตประจำวันก็คือ เราสามารถติดตาม (Following) คนอื่นๆ ที่ใช้ twitter เหมือนกันที่เราสนใจได้ เช่น บุคคลที่มีชื่อเสียง, ดารา, นักร้อง ฯลฯ เมื่อคนๆ นั้นอัพเดทข้อความใดขึ้น twitter เราก็จะได้รับข้อความนั้นๆ ไปพร้อมกันด้วย ในกรณีเดียวกันหากเรามีผู้มาติดตาม (Follower) เขาก็จะได้รับข้อความที่มีการอัพเดทจากเราเช่นกัน
แล้วการติดตามคนอื่น หรือให้คนอื่นมาติดตามเรานั้นมีประโยชน์อย่างไร ประโยชน์ของ twitter ในส่วนนี้ เป็นดังนี้ครับ

1. การแลกเปลี่ยนความสนใจ ความรู้ ประสบการณ์ ส่วนใหญ่คนที่เล่น twitter เวลาไปอ่านบทความที่น่าสนใจ หรือไปในสถานที่ที่มีกิจกรรมน่าสนใจ ก็มักจะนำมาเผยแพร่หรือบอกต่อใน twitter คนที่ติดตามก็จะได้รับข้อมูลส่วนนี้ และสามารถแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นได้ในทันที

2. ข่าวสาร เหตุการณ์สด มีตัวอย่างหลายครั้งที่ twitter ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการรายงานสถานการณ์ รายงานเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น โดยผู้ใช้ twitter ที่อยู่ในเหตุการณ์ หรือผู้ที่ได้รับข่าวสารก่อนใครก็สามารถที่จะบอกต่อให้คนอื่นๆ ใน twitter ได้รับรู้เช่นกัน ตัวอย่างที่เกิดขึ้นล่าสุดที่น่าสนใจคือ สุทธิชัย หยุ่น (@suthichai) สัมภาษณ์ นภจักษ์ อัตตนนท์ (@noppajak) นักข่าวเนชั่นที่เกาะติดสถานการณ์วิศวกรไทยโดนจับที่กัมพูชา เมื่อคืนวันที่ 14 พฤศจิกายน 2552 โดยคำถามที่ @suthichai สัมภาษณ์ @noppajak นั้นก็เป็นคำถามที่ได้รับมาจากผู้ที่ติดตาม @suthichai ณ ขณะนั้นอีกที เป็นต้น

3. เกิดสังคม กลุ่มเพื่อนใหม่ๆ เมื่อคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน มาพูดคุยกันในเรื่องเดียวกัน แลกเปลี่ยนความรู้ความสนใจกัน สามารถก่อให้เกิดสังคมกลุ่มย่อยๆ ที่มีความสนใจเฉพาะด้านเดียวกันได้ นับว่า twitter เป็นเครื่องมือสื่อสารที่สามารถทำให้เราได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ ได้จากหลากหลายสถานที่

4. ช่องทางแจ้งข่าว ประชาสัมพันธ์ ในปัจจุบันมีองค์กรหลายแห่งทั้งหน่วยงานราชการและเอกชน รวมไปถึงบริษัทร้านค้า ที่ใช้ twitter ในการเผยแพร่ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการใหม่ๆ ซึ่งช่องทางดังกล่าวนอกจากจะทำให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้ที่สนใจจริงๆ (เพราะว่าติดตามเรา) แล้ว ยังเป็นวิธีการประชาสัมพันธ์ที่ประหยัดต้นทุนได้เป็นอย่างมากอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ร้านหนังสือนายอินทร์ (@naiin) ที่จะแจ้งข่าวสินค้าลดราคา หรือหนังสือออกใหม่ ผ่านทาง twitter เป็นประจำ เป็นต้น

จะเริ่มใช้ twitter ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

1. สมัครสมาชิก ที่ www.twitter.com เมื่อสมัครแล้วจะได้รับ URL สำหรับเปิดดู tweet ของเราเอง คือ www.twitter.com/ชื่อผู้ใช้ ซึ่งชื่อผู้ใช้เราต้องตั้งเองครับ

2. เริ่มต้น Tweet หากไม่รู้จะ Tweet เรื่องอะไร ก็พิมพ์ไปเรื่อยๆ ครับ เช่น ทานข้าว, ดูหนัง, สอนหนังสือ, กำลังจะนอน ฯลฯ

3. ติดตาม (Follow) คนที่สนใจ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเราสนใจใคร หรือคนที่เราสนใจนั้นเขาใช้ twitter หรือเปล่า วิธีการที่ง่ายที่สุดคือ เข้าไปยังหน้า twitter ของใครก็ได้ที่เรารู้จัก แล้วดูรายชื่อคนที่เขาติดตาม หรือคนที่ติดตามเขา เพียงเท่านี้เราก็จะได้รู้จักคนอีกหลากหลายครับ ตามกันไปตามกันมาเดี๋ยวก็เจอ

4. มีคนติดตาม (Follower) เมื่อเราติดตามคนบ้าง และ Tweet บ่อยๆ นั่นหมายความว่าเราเริ่มมีตัวตนในวงการแล้ว อีกไม่นานก็จะมีคนมาเป็นผู้ติดตาม (Follower) เราเองครับ

หากสนใจก็ลองใช้ดูนะครับ หากมีข้อสงสัยประการใดสามารถ Tweet มาสอบถามได้ ที่ อ.ชยันต์ นันทวงศ์ (@sawanlunla) และ อ.เอกวิทย์ สิทธิวะ (@iamohm) ครับ ยินดีช่วยเหลือให้คำแนะนำทุกคำถามครับ อ้อ! เกือบลืมไปว่า คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเราก็มี twitter สำหรับแจ้งข่าวสารแล้วนะครับ ไปติดตามกันได้ที่ @scinsru ครับ.

ไม่มีความคิดเห็น: