หน้าเว็บ

11 เมษายน 2552

076 | UTCC Hybrid Learning



จู่ๆ ก็สนใจแคมเปญ Hybrid Learning ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่กำลังโฆษณาอยู่ทางโทรทัศน์อยู่ทุกวันนี้ขึ้นมา ก็เลยหาข้อมูลเกี่ยวกับ Hybrid Learning มาไว้อ่านครับ

Hybrid Learning คืออะไร
(อ้างอิงข้อความจาก เว็บไซต์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย)

UTCC Hybrid learning เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ผสมผสานระหว่างการสอนในชั้นเรียน (Face-to-Face) กับการสอนแบบ e-Learning โดยนำส่วนที่ดีที่สุด (Best features) ของการสอนทั้งสองแบบมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน กล่าวคือ

e-Learning จะเอื้อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าบทเรียนที่ผู้สอนนำไป uploadไว้บน website ได้ตลอดเวลา ทุกสถานที่ และตามศักยภาพที่ผู้เรียนพึงมี ทำให้เกิดการเรียนรู้ในสภาพที่เป็น พลวัต (Dynamic learning environment) โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปช่วยในระบบการจัดการเรียน (Learning management system: LMS) การทดสอบ (Quiz or Test) รวมทั้งการสร้าง Interactive learning โดยใช้ Web board หรือ Chat room ในการอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือใช้ Web blog ในการแสวงหาและเชื่อมโยงความรู้

Face-to-face teaching ในระบบ UTCC Hybrid เน้นการสอนเนื้อหาที่เป็น“Why” and “How” ที่ ผู้สอนจะต้องออกแบบบทเรียนและจัดกิจกรรมที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมใน การเรียนและเรียนรู้ร่วมกัน โดย การคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็น อภิปราย แสวงหาความรู้ และใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา วิธีการสอนสมัยใหม่ที่เน้นการมีส่วนร่วมและทำให้ผู้เรียนสามารถต่อยอดความ รู้ด้วยตนเอง ได้แก่ การสอนแบบอภิปราย (Discussion) กรณีศึกษา (Case study) การสอนแบบแก้ปัญหา (Problem solving) การทดลอง (Experiment) และการฝึกปฏิบัติ (Practice) เป็นต้น

รูปแบบของ UTCC Hybrid Learning
(อ้างอิงจากเอกสาร UTCC Hybrid Learning Chart)

1. Best Features of e-Learning
-เนื้อหาทั้งหมด upload ที่ website
-มีแบบทดสอบ & ตัวอย่างคำถาม
-บทเรียนทันสมัย
-นักศึกษาสามารถศึกษาก่อนเข้าเรียน และหลังเรียน
-นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม
-นักศึกษาเรียนได้ตลอดเวลา ทุกสถานที่ และตามศักยภาพที่ตนพึงมี

2. IT Support
-มีระบบการจัดการเรียน (LMS)
-มีระบบการทดสอบ (Quiz or Test)
-มีเทคโนโลยีที่สนับสนุน Interactive learning เช่น Web board, Chat room, และ Web blog

3. Best Features of Face-to-Face Teaching
-เน้นการสอนเนื้อหา “Why” and “How”
-กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียน ฝึกคิดวิเคราะห์ อภิปราย แสดงความคิดเห็น และใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
-ใช้วิธีสอนรูปแบบสมัยใหม่ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

นอกจากเรื่องแจก Notebook นักศึกษาใหม่ (ซึ่งเป็นวิธีการที่ผมคิดว่าดีมากๆ ในการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา) ยังมีเรื่องที่แจก iPhone 3G (ของทรูมูฟ) ให้นักศึกษาปริญญาโท MBA ใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการเรียนการสอนอีกอย่างที่ผมอ่านข่าวแล้วอยากจะ "กรี๊ด" ดังๆ ด้วยความยกย่องเลยแหละ



วิสัยทัศน์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเกี่ยวกับ Hybrid Learning และ iPhone 3G
(อ้างอิงข้อความจาก http://www.thaigoodview.com/node/20911)

“สำหรับคอนเทนต์ในช่วงต้นที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ร่วมกับทรูพัฒนาขึ้น มีทั้งหมด 6 คอนเทนต์ ได้แก่ ยูทีซีซี ไดเร็คทอรี่ (UTCC Directory) รวบรวมข้อมูลต่างๆ ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เช่น รายชื่อคณะ สาขาวิชา อาจารย์ผู้สอน และข้อมูลสำคัญอื่นๆ ยูทีซีซี เอ็มเลิร์นนิ่ง (UTCC m-Learning) เลือกดูรายวิชาที่เปิดสอนและดาวน์โหลดคอร์สการเรียนทั้งหลักสูตรปริญญาตรี และปริญญาโทแบบมัลติมีเดียทั้งภาพและเสียง ยูทีซีซี อีเวนท์ส คาเลนดาร์ (UTCC Events Calendar) กิจกรรมและงานสัมมนาประจำเดือนและประจำสัปดาห์ ยูทีซีซี แม็บ (UTCC Map) แผนที่มหาวิทยาลัยออนไลน์และผังอาคารภายในมหาวิทยาลัย ยูทีซีซี นิวส์ อัพเดท (UTCC News Update) อัพเดทข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของมหาวิทยาลัย และยูทีซีซี อีเมอร์เจนซี่ อินโฟ (UTCC Emergency Info) หมายเลขฉุกเฉินสำหรับสถานการณ์ต่างๆ เช่น สถานีตำรวจ โรงพยาบาล หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน แท็กซี่ โทรออกได้ทันทีจากทรูมูฟ ไอโฟน 3จี ซึ่งขณะนี้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ยื่นเรื่องขอเป็นยูนิเวอร์ซิตี้ ดีเวลลอปเปอร์ (University Developer) จากแอปเปิ้ลแล้ว ซึ่งจะทำให้ได้สิทธิ์และการสนับสนุนจากแอปเปิ้ลในการพัฒนาโปรแกรมบนไอโฟน และวางแผนว่าจะเริ่มนำหลักสูตรนี้มาใช้ได้ทันในปีการศึกษาใหม่ 2552 นี้”

ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล
คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย และคณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ในความคิดเห็นของผมเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ที่มีต่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของมหาวิทยาลัยหอการค้า บอกได้คำเดียวว่า "สุดยอด" ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: