หน้าเว็บ

01 เมษายน 2552

073 | กำเนิด www.thaifacebook.in.th

เมื่อเช้าคุยกับ อจ.โอม เรื่องใช้ facebook chat แล้วก็เรื่องที่จะเขียน aritcle ลง Blog นี้ คุยไปคุยมาเกิดจุดประกาย อจ.โอมแนะนำว่า ในเมื่อ facebook ยังเป็นอะไรที่ใหม่มากสำหรับผู้ใช้ทั่วไปในบ้านเรา ทำไมเราไม่สร้างเว็บที่เป็น Community สำหรับผู้ใช้ facebook หน้าใหม่เอาไว้เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้ และิวิธีการใช้งานบ้างละ

ตัวอย่างที่มีแล้วตอนนนี้ก็อย่างเช่น Hi5 ที่มี Community ในไทยมากมาย เช่น http://www.thaihi5.com สาเหตุส่วนหนึ่งที่ Hi5 มีคนเล่นกันเยอะในบ้านเราเพราะว่าลูกเล่นที่ง่าย การตกแต่งของเล่นที่หลากหลายและฉูดฉาดโดนใจวัยรุ่นบ้านเรา อีกเหตุผลสำคัญเลยก็คือ Hi5 มีคนไทยเล่นกันเยอะมาก แหล่งข้อมูลสำหรับผู้ใช้ Hi5 ที่เป็นภาษาไทยก็เลยเยอะแยะตามไปด้วย

แล้ว facebook ละ เราเข้าใจกันว่า สาเหตุที่ facebook ในบ้านเรายังไม่บูมได้เท่ากับ Hi5 ส่วนหนึ่งมาจากข้อจำกัดเรื่องของภาษา ส่วนของ Interface ที่ดูเป็นทางการและไม่หวือหวา และส่วนสำคัญมากๆ เลยที่ผู้ใช้หน้าใหม่อย่างพวกเราต้องการก็คือ แหล่งข้อมูลที่เป็นภาษาไทยที่สามารถศึกษาและเรียนรู้ได้โดยง่าย

เราจะสามารถสร้างชุมชนผู้ใช้ facebook มือใหม่ในเมืองไทยขึ้นมาได้หรือไม่ ผมตัดสินใจกับ อจ.โอมแล้วเห็นว่า มันคุ้มค่าที่จะลองทำดู

จึงเป็นที่มาของเว็บไซต์ใหม่ของไทยที่แจ้งเกิดในวันนี้ ก็คือ http://www.thaifacebook.in.th ครับ



Logo แรกสุดของ thaifacebook.in.th

กระบวนการขอจด Domain Name และเช่า Web Hosting ดำเนินการกันแบบเร่งด่วนตั้งแต่ช่วงสายๆ ของวันเป็นต้นมา และมาแล้วเสร็จเป็นรูปเป็นร่างจริงๆ ตอนประมาณ 3 โมงเย็น (ที่อยากให้สามารถใช้งานได้ภายในวันนี้เพราะเราถือเคล็ดวัน April's Fools Day ครับ 55555) ถ้าเข้าไปดูที่เว็บตอนนี้ก็จะพบกับหน้าขาวๆ ที่มีโลโก้จืดๆ และข้อความบรรยายสรรพคุณนิดหน่อย เพราะว่าเราคิดกันสดๆ ทำงานกันแบบ no plan ซึ่งเป็นอะไรที่สนุกมาก สิ่งที่จะดำเนินการต่อไปก็คือ ติดตั้ง Forums และสร้าง Home Page ที่ดูมีประโยชน์มากกว่านี้ ซึ่งก็คงจะต้องดำเนินการกันต่อไปเรื่อยๆ อะนะครับ

สุดท้ายนี้ก็ขอฝาก thaifacebook.in.th ให้เป็นชุมชนออนไลน์สำหรับมือใหม่ facebook อย่างพวกเราด้วย อย่าลืมเข้าไปแวะเที่ยวชมกันบ้างนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: