หน้าเว็บ

04 มิถุนายน 2552

091 | SciCamp#1 ตอนที่ 1 : วางแผน



SciCamp เป็นกิจกรรมที่ผมกับ อจ.โอม คิดวางแผนกันขึ้นมา โดยมีที่มาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วที่เคยคุยกันไว้ว่า อยากจะให้มีกิจกรรมสำหรับนักศึกษา ที่คล้ายๆ กับการสัมมนา แต่ไม่ต้องเป็นทางการมากนัก ให้นักศึกษา อาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ, ผู้สนใจอื่นๆ เข้ามาร่วมพูดคุยกัน โดยอาจจะกำหนดให้มีคนตั้ง Topic ที่จะคุยซัก 1 เรื่อง แล้วให้คนนั้นเริ่มบรรยายก่อน และเมื่อบรรยายเสร็จก็จะให้ผู้เข้าชมคนอื่นๆ พูดคุย สอบถาม หรือเสริมเนื้อหาเพิ่มเติมจากหัวข้อนั้นๆ ที่คิดอยากจัดกิจกรรมแบบนี้เพราะว่า อยากให้นักศึกษาของเราได้เปิดโลกทัศน์ ติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวงการไอทีบ้าง และอาจจะช่วยให้นักศึกษาได้มีกิจกรรมที่แสดงออกทางด้านวิชาการบ้างนอกจากออกค่าย (เราเรียกโครงการนี้เล่นๆ ว่า BarCamp เลียนแบบกิจกรรม UnConference ของชาวไอทีที่จัดกันอย่างแพร่หลาย เพราะเราไม่รู้จะตั้งชื่อกิจกรรมว่าอย่างไรเลยเอาชื่อเขามาเรียกแก้ขัดไปซะอย่างนั้น) โครงการนี้อยู่ในหัวมานานโดยที่ไม่เคยหยิบเอามาทำกันจริงๆ ซักที

จนเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เราได้ประชุมกันเรื่องกิจกรรมเข้าค่ายปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาปี 1 คณะวิทย์ ซึ่งจัดกันทุกปีในช่วงก่อนเปิดเทอม โดยรูปแบบจะเป็นการนำเด็กปี 1 ไปอยู่ค่ายร่วมกัน และในแต่ละวันจะมีการอบรมปรับความรู้พื้นฐานในรายวิชาของวิทยาศาสตร์ เช่น ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ โดยอาจารย์ในคณะจะเป็นผู้สอนเอง กิจกรรมอบรมจะสลับกันไปกับกิจกรรมรับน้องของรุ่นพี่ๆ ในปีก่อนๆ เราไปขอสถานที่ในค่ายทหารในการจัดกิจกรรม และได้ทางครูฝึกทหารมาช่วยเป็นวิทยากรดูแลให้ แต่ในปีนี้ได้ย้ายสถานที่มาจัดในมหาวิทยาลัยเอง ซึ่งสะดวกมากกว่าในการใช้ห้องบรรยาย หรือห้องจัดกิจกรรม

อจ.โอมชวนผมว่า เรามาเสนอจัด BarCamp ที่เราเคยคุยกันไว้ดีกว่า ผมเห็นด้วยและเราก็เสนอไปว่าอยากจัดกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเข้าค่าย ...ซึ่งทางคณะก็อนุญาต (เย้ๆๆๆๆ)

หลังจากนั้นเราก็ต้องมาคิดรูปแบบกิจกรรมกัน โดยมีสภาพแวดล้อมที่เป็นเงื่อนไขดังนี้

- กิจกรรมนี้จัดให้สำหรับเด็กปี 1 เท่านั้น
- ระยะเวลาในการทำกิจกรรมมีประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที
- ใช้งบประมาณให้น้อยๆ ไว้ก่อน (จะได้รู้ว่ากิจกรรมนี้ลงทุนต่ำ)

เราตกลงกันว่า กิจกรรมแบบนี้จะเรียกว่า BarCamp คงไม่ได้ เพราะแทบจะไม่มีอะไรที่คล้ายกันเลย (นอกจากการจัดงานแบบไม่ทางการ และหัวข้อที่จะพูดอะไรก็ได้) ก็เลยโหวตตั้งชื่อใหม่กันจนได้ชื่อว่า "SciCamp" ซึ่งเราเชื่อว่าชื่อแบบนี้น่าจะสื่อความหมายได้ดีที่สุดหากจะมีการจัดโครงการต่อเนื่องในอนาคต

รูปแบบของ SciCamp ในครั้งแรกนี้ เริ่มจากการกำหนดให้นักศึกษาปี 1 (เฉพาะสาขา CS และ ICT) ส่งหัวข้อที่อยากจะพูดมาให้เรา (บังคับส่งทุกคนเพราะเรากลัวจะไม่มีใครส่ง) โดยแจ้งล่วงหน้า 4 วันให้เด็กได้คิดหัวข้อก่อน หลังจากนั้นก็เริ่มตั้งกล่องรับหัวข้อ โดยให้เวลาส่งหัวข้อ 3 วัน

พอหมดเขตส่งหัวข้อแล้วเราก็จะนำหัวข้อทั้งหมดมาตรวจสอบเบื้องต้น เพื่อคัดหัวข้อที่ไม่เหมาะสมออก (เช่น เรื่องเกี่ยวกับศาสนา ศีลธรรม การเมือง) แล้วติดประกาศเพื่อให้นักศึกษาได้มาโหวตเรื่องที่เขาอยากจะฟังมากที่สุด โดยเรากำหนดให้มีระยะเวลาการโหวต 3 วัน

สุดท้ายเรื่องที่ได้รับการโหวตเยอะๆ ก็จะได้ขึ้นพูดในวันจริง ระยะเวลาในการพูดแต่ละเรื่องเรากำหนดให้เรื่องละ 5 นาที และเวลาซักถามอีก 5 นาที รวมแล้วเรื่องๆ หนึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10 นาที



กล่องรับหัวข้อ ทำจากกล่อง Double A



อจ.โอม กำลังติดป้ายโหวตหัวข้อที่หน้าห้องสำนักงานสาขาฯ

รายชื่อหัวข้อทั้งหมดเพิ่งปิดรับเมื่อวาน และเมื่อได้ดูหัวข้อที่ส่งกันว่าแล้วก็ต้องฮาครับ เพราะกิจกรรมนี้เราอยากให้เน้นเรื่องเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และไอที แต่เด็กๆ ส่วนใหญ่อยากพูดเรื่องการซักผ้า, การเลือกครีมทาผิว, การแปรงฟัน หรือการจีบสาว !!!???

(จริงๆ แล้วก็ไม่ผิดหรอกครับ แต่ผมตื่นเต้นอยากเห็นตอนเด็กๆ พวกนี้ขึ้นพูดมากเลย คงสนุกน่าดู 555)

ในการจัดครั้งแรกนี้เราต้องการเรื่องที่ขึ้นพูดทั้งหมด 9 เรื่อง และเรื่องที่พูดและนำเสนอได้ประทับใจพวกเรามากที่สุด เราก็จะมีรางวัลใหญ่ให้ 1 รางวัล นั่นก็คือ เสื้อ thaifacebook ที่เราไปซุ่มทำกันมาครับ



เสื้อ thaifacebook ตัวที่จะแจกให้เป็นรางวัล

เรียกได้ว่างานนี้เราลงทุนลงแรงกันพอสมควร แต่เราก็คาดหวังว่ากิจกรรม SciCamp นี้จะได้รับความสนใจ และได้จัดต่อเนื่องกันไปจนเป็นกิจกรรมประจำ ผมวางแผนกันกับ อจ.โอมว่าถ้างานนี้ Success เราจะจัดกันเดือนละครั้ง โดยเริ่มแรกเราก็จะเป็น Leader ให้ก่อน และพอกิจกรรมนี้อยู่ตัวแล้ว ต่อไปมันอาจจะเป็นกิจกรรมที่นักศึกษาเป็นคนจัดการทั้งหมดเลยก็ได้ และนั่นคือสิ่งที่เราต้องการครับ.

เว็บไซต์โครงการ : http://www.nsru.ac.th/computer/scicamp

ไม่มีความคิดเห็น: