หน้าเว็บ

18 มิถุนายน 2553

144 | My Android

กลับมาเขียน Blog อีกครั้งหลังจากขี้เกียจมานานแสนนาน...ขี้เกียจจริงๆ นะครับ ทั้งๆ ที่มีเรื่องอยากเขียนเยอะ ไหนเรื่องพัทยาก็ยังเล่าไม่จบ ทั้งเรื่องที่ไปมาเลเซีย ทั้งเรื่องจิปาถะมากมาย แต่ก็ไม่อยากเขียน (รูปยังขี้เกียจอัพขึ้น facebook เลย) วันนี้เซ็งๆ ไม่อยากทำอะไร แต่อยากเขียน Blog ซะงั้น ...เออเขียนซักเรื่องแล้วกัน

คือเมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมเอาโทรศัพท์เครื่องเก่า (Nokia 5800 XpressMusic) ไปขาย แล้วเทิร์นเครื่องใหม่มา และก็เป็นโทรศัพท์ที่ฝันไว้จริงๆ นั่นก็คือ "SAMSUNG Galaxy Spica (i5700)" นั่นเองครับ



สีขาวแบบในรูปนี้เลยครับ

ไอ้ที่ฝันไว้ไม่ใช่ความที่มันเป็น SAMSUNG หรอกครับ แต่เป็นข้างในของมันที่เป็น "Android" ต่างหาก

คือผมอยากได้โทรศัพท์ที่เป็น Android มานานแล้ว และด้วยกำลังทรัพย์ที่มี ผมมีตัวเลือกที่สามารถซื้อได้เพียง 2 รุ่นเท่านั้น คือ WellCom A88 และ SAMSUNG Spica ซึ่งพิจารณาดูแล้ว ผมคาดว่าถ้าซื้อ WellCom มาสงสัยจะไม่เข้าท่าแน่ๆ เพราะว่ามันไม่น่าไว้ใจเลยสำหรับโทรศัพท์ House Brand ถ้าเทียบราคาแล้ว ยอมจ่ายแพงอีกนิดนึงแล้วซื้อ SAMSUNG อย่างน้อยด้วยยี่ห้อของมันก็ทำให้พอไว้ใจได้บ้างแหละ

จนกระทั่งมาถึงวันที่ Spica ลดราคาจากหมื่นกว่าๆ เหลือ 9,900 ผมตัดสินใจหักดิบเลย "ซื้อเว้ย" แล้วก็เอาเครื่องเก่าไปเทิร์นกันง่ายๆ แบบนี้แหละครับ ได้ราคามิตรภาพมา 9,600 ก็โอเคครับ

OS ที่ได้มากับเครื่องเป็น 1.5 ครับ ผมก็เอามาอัพเองเป็น 2.1 หลังจากนั้นก็ค่อยๆ หัดใช้มาเรื่อยๆ เปลี่ยน App นู่นนี่ทุกวัน จนตอนนี้ก็เริ่มจะเป็นงานบ้างแล้วครับ



HomeScreen ของ 2.1 เครื่องนี้เป็นแบบนี้ครับ

ประทับใจ Android จริงๆ มันตอบโจทย์ได้ทุกอย่างเลย ตอนแรกผมก็อ่านๆ ข้อมูลมาบ้างว่าโทรศัพท์ Android ใช้ยังไง แล้วต้องทำยังไงกับมันบ้าง แต่พอมาอยู่ในมือจริงๆ ก็ไม่เป็นงานซะเลย

เริ่มแรกก็คือหาวิธีปิด EDGE ตรงนี้หาข้อมูลไม่ยากครับ ผมใช้ APNdroid โหลดจากใน Market ฟรี แก้ปัญหาได้เรียบร้อย

ปัญหาต่อมาคือ เบอร์โทรศัพท์ เครื่องเดิมผม Sync เบอร์ทั้งหมดลง Outlook ไว้เรียบร้อยแล้ว แต่พอมาเครื่องใหม่ผมหาวิธีเอาเบอร์จาก Outlook กลับลงไปในมือถือไม่ได้ แล้วจู่ๆ ก็มีเหตุที่้ต้องโทรออกกะทันหัน ก็วุ่นวายน่าดูครับต้องโทรไปหาเพื่อนเพื่อขอเบอร์มาโทรอีกที 555555

สุดท้ายก็มาเข้าใจว่า Google Sync มันคืออะไร แล้วก็ทำการ Sync เบอร์เข้า Gmail และ Sync ลงมือถือเรียบร้อย ...จริงๆ แล้วถึงจะวุ่นวายเวิ่นเว้อขนาดนี้ แต่ผมกลับประทับใจแนวคิดการ Sync Contact แบบนี้มากๆ เลย (รู้สึกว่ามันชัดเจนแล้วก็ใช้ง่ายกว่า Ovi Contact อีก)

ปัญหาใหญ่ต่อมาคือ ผมไปโหลดโปรแกรมจำพวก Task Manager มาลง ตอนแรกใช้ Advanced task Manager Free แต่ไม่ชอบไอคอนมันก็เลยเอาออก แล้วก็ลองหาตัวอื่นดู ปรากฏว่าไปเจอตัวนึงชื่อ Advanced Task Killer Free ไอคอนสวยงามมากมายครับเป็นรูปหุ่นกระป๋องเขียวอย่างเท่อะ เอาละวะลงเล้ย :)



ไอคอนหุ่นเขียวนั่นแหละครับ จำหน้ามันไว้ๆ

...ความซวยมาเยือนครับ แบตเตอรี่ผมหมดฮวบฮาบอย่างไม่ทันตั้งตัว ซึ่งผมก็ไม่รู้จริงๆ ว่ามันเกิดจากอะไร แบตหมดแล้วไม่พอ ชาร์ตใหม่อีกประมาณ 4-5 ชั่วโมงกว่าจะเต็ม พอเต็มปุ๊ปเอาสายออก แบตหายไปทันที 10% (ชิบหาย) มันเกิดอะไรกันนี่ ผมลนลานมากหาทางออกไม่ได้ Search ตามเน็ตก็ไม่เจอ (ผมไปตั้งกระทู้ถามในพันทิป ตามนี้) จนได้คำตอบจากกระทู้นี่แหละครับว่าไอ้กระป๋องเขียวนี่แหละตัวการ เอาออกซะแล้วกลับไปใช้ของเดิมดีกว่า ขี้เหร่หน่อยก็ยอมดีกว่าแบตชาร์ตครึ่งวันใช้ครึ่งวัน เหอะๆๆๆ

หมดปัญหาเรื่องแบตแล้ว ต่อมาคือเรื่อง HomeScreen อืด ตอนแรกที่ดูใน youtube มันก็อึดจริงๆ นั่นแหละ และผมก็เตรียมใจไว้แล้วว่า ...เออ ช่างเหอะ อย่างน้อยมันก็เร็วกว่า 5800 XM หน่อยนึงละวะ แล้วมันก็อึดคามือจนได้ ผมอึดอัดใจมานานหลายวันก่อนจะพบว่า เจ้า HomeScreen ที่มากับ Spica เนี่ยมันคือ Pantheon และมันเปลี่ยนได้ !!! (จริงๆ มัน Uninstall ได้แต่คงต้อง root ซึ่งผมยังไม่กล้าหาญขนาดนั้น) ผมก็เลยเปลี่ยนมาลง LauncherPro แทน ซึ่งมันก็ลื่นปรื๊ดดดด สวยงามสมปรารถนา

หลังจากนั้นผมก็ลองลง App นู่นนี่มากมาย ผมก็เริ่มรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น ตอนนี้ประทับใจมากๆ แล้วครับ และยังคงต้องศึกษามันต่อไป เล่าไว้เท่านี้ก่อนครับถ้ามีอะไรหนุกหนานจะกลับมาอัพเดทต่อ....ถ้าไม่ขี้เกียจ 5555555555555555+

ไม่มีความคิดเห็น: