หน้าเว็บ

24 มีนาคม 2553

139 | นาคปรก

วันนี้ไปดูหนังมาครับ เป็นอีก 1 เรื่องที่รอคอยมานานหลายปี นั่นก็คือ "นาคปรก" ครับ



วิจารณ์แบบส่วนตัว
หนังทำออกมาได้ความรู้สึกแรงสมใจที่หลายๆ คนรอเลยทีเดียว (อย่างที่เราได้เห็นกันในตัวอย่าง) ลองมาดูประเด็นต่างๆ ที่ผมเห็นจากหนังเรื่องนี้กันครับ

บัวสี่เหล่า ผมเข้าใจว่าน่าจะพูดถึง สิงห์ (บัวใต้โคลน), ป่าน (บัวใต้น้ำ), ปอ (บัวปริ่มน้ำ และอาจจะพ้นน้ำ) บัวใต้โคลนนี่มีหลายคนในเรื่องครับ แต่ไม่บอกดีกว่าเดี๋ยวจะกลายเป็น Spoil

ครอบครัว หนังใช้ประเพณีการบวชเรียนของชายไทย และเรื่องของผ้าเหลือง มาเป็นสัญลักษณ์ในการเปรียบเทียบให้เห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว ความแตกแยกของสถาบันครอบครัวโดยสังคมปัจจุบัน ฉากที่ป่านขึ้นเทศน์เป็นจุดที่เห็นอารมณ์นี้ชัดเจนที่สุดแล้วมั้งครับ ผมก็น้ำตาร่วงเอาเหมิือนกันเพราะอายุป่านนี้แล้วยังไม่ได้บวชพระเลย รู้สึกว่าคำพูดของป่านในฉากนี้โดนใจเอามากๆ

คนบาป ตัวละครในเรื่องแต่ละคนนี่ก็บาปออกนอกหน้าสุดโต่งเลย ตัวละครอย่าง สิงห์, ผึ้ง แสดงให้เห็นถึงความดำมืดสนิทที่ไม่อาจขัดเกลา เป็นตัวละครที่นักวิจารณ์อาจจะบอกว่า "แบนเกินไป ไม่มีมิติ" แต่ผมกลับรู้สึกว่า คนแบบนี้มีจริงๆ ในสังคมเราทุกวันนี้ครับ (แต่จะขัดเกลาให้บัวเหล่านี้อกกจากตมได้หรือไม่ไม่รู้) นอกจากนี้ตัวละครสีเทา อย่าง ป่าน, ปอ และคนอื่นๆ ในเรื่อง ก็เป็นลักษณะที่เอามาสอนใจได้อยู่ แต่พอมองในภาพรวมแล้วกลับกลายเป็นว่า ตัวละครทุกตัวทำให้ "ภาพสมจริง" ในเรื่อง กลายเป็น "ภาพหลอกๆ" ไปเสียได้ ...คือรู้สึกเองว่ามัน Over Acting เกินไปอะครับ

ศาสนาเสื่อม หลวงตาทำได้แสบจิตจริงๆ ครับ ฟังคำสอนหลวงตามาทั้งเรื่อง แล้วมาหักมุมเอาซะขาขวิดเลย (แต่ส่วนตัวผมคิดว่าคำสอนหลวงตาผมไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไรนะ ฟังดูมันเป็นเปลือกมากๆ) ส่วนความเสื่อมของศาสนาผมยังรู้สึกว่ามันยังไม่แรงพอครับ เทียบกับภาพลักษณ์ของสงฆ์แย่ๆ ที่เราเห็นกันตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือในข่าวทีวีแล้ว ความเสื่อมในหนังดูหลอกๆ ไปเลย แต่ก็เข้าใจละครับว่ามันอาจจะโจ่งแจ้งเกินไปนัก เอาเป็นว่า คิดซะว่าหนังเน้นประเด็นนี้เป็นประเด็นรองก็ละกัน

ถ้ามองในประเด็นครอบครัวแล้วหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังที่ดีมากเลยครับ แต่ถ้ายึดประเด็นศาสนาแล้ว อาจจะทำให้เรามองหนังเรื่องนี้ด้อยค่าลงไปเหลือเพียงหนัง "พยายามจะแนว" ก็ได้

สรุปแล้ว ถ้าให้ดูเป็นหนังสนุกๆ ก็โอเคครับ และถ้าจะหาคุณค่าจากหนังเรื่องนี้ ประเด็นครอบครัวให้ผมได้มากที่สุดเลย ส่วนเรื่องศาสนานั้นผมเฉยๆ ครับ ที่เราเห็นในชีิวิตจริงมัน "แรง" กว่านี้เยอะ

สรุปว่าขอให้ 8/10 พอครับ


ไม่มีความคิดเห็น: