หน้าเว็บ

14 กรกฎาคม 2552

104 | ตัวตนบนโลกออนไลน์และปัญหา

วันนี้เปิด pantip เฉลิมไทยเข้ามาหากระทู้อ่านหลังจากไม่ได้เข้ามาหลายวัน ก็พบกับเรื่องแปลกๆ ที่น่าจะเอามาเล่าต่อซักหน่อย ลองอ่านดูนะครับ

เริ่มมาจากกระทู้แนะนำกระทู้นี้

วีรกรรมเด็กไทย! เอาภาพฝีมือชาวบ้านมาสอนลง CG อ้างว่าวาดเองกะมือ!
(ตั้งกระทู้เมื่อ 13 ก.ค. 52)

มีคนมาตั้งกระทู้บอกว่า เขาได้ไปพบกับ Blog ของน้องคนหนึ่งชื่อว่า dark ใน exteen.com ซึ่งเอาภาพ FanArt จากเรื่อง Black Butler (สนุกดีครับเรื่องนี้) ซึ่งเขาบอกว่าวาดเองมาลง แต่ผู้ตั้งกระทู้บอกว่ารูปนี้จริงๆ แล้วเหมือนจะ Copy มาจากงานของ tachiik จากเว็บ deviantart.com ซึ่งเป็นเว็บนอก เป็นที่น่าสงสัยว่าน้อง dark เนี่ยไปเอางานของคนอื่นมาอ้างว่าทำเองหรือเปล่า



หน้าเว็บของ dark (ซ้าย) และหน้าเว็บของ tachiik (ขวา)

ต่อมาก็มีการพูดถึงคำอ้างของ dark ต่อกรณี Copy รูปว่า ไม่ใช่ฝีมือของตน แต่เป็นฝีมือของพี่สาวที่เห็น Account ของตนที่จดไว้หน้าคอม แล้ว Login เข้ามาเขียน Entry นั้น ..ซึ่งไม่มีเหตุผลเอาซะเลยเพราะใจความไม่ได้อยู่ที่การเขียนหรือไม่เขียน แต่อยู่ที่ว่า dark บอกว่ารูปนั้นเธอวาดเอง จากคำอ้างนี้ทำให้ชาว pantip ยิ่งข้องใจกับพฤติกรรมของ dark เพราะเห็นๆ กันอยู่ว่า Copy มา และ tachiik คนวาดตัวจริงก็ได้มา Comment ใน Entry นั้นแล้วด้วย


hello, i am the artist who did this art and was told that my art was on this blog. i can't read this language but i hope you have given me credit for my work. PLEASE DO NOT EDIT MY IMAGES IN ANY WAY. (take off your name off of my art please) #13 By tachiik (63.162.52.130) on 2009-07-13 21:03


คนที่ติดตามเรื่องนี้อยู่พยายามบอกให้ dark ออกมา "ขอโทษ" ถึงสิ่งที่ตนได้ทำลงไป (เพราะอาจมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ผลงาน) แต่ในขณะเดียวกัน ตัวตนของ dark ก็เริ่มถูกค้นหาไปถึงรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเธอมากขึ้น จากข้อมูลที่มีอยู่ที่พอจะหาได้จาก Blog ของเธอทำให้เราได้พบว่า

- เธอบอกว่าเธอเป็นเด็กนักเรียน
- เธอมีพี่ชาย 2 คน คือ บีม และ บอย ซึ่งคนหลังนี้มี Blog ใน exteen.com ด้วย
- เธอมีเพื่อนสนิทมากชื่อ ฟ้า และฟ้าก็มี Blog ใน exteen.com เช่นกัน
- เธอชอบเขียน fic และชอบวาด FanArt
- เธอน่าจะมีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และภาษาอังกฤษดีในระดับหนึ่ง

แต่เมื่อเราไปตามอ่าน Entry เก่าๆ ของเธอ ซึ่งเธอมักจะพูดถึงเรื่อง fic เรื่องของพี่ชายที่ชื่อบอยคนนั้น และตามไปอ่าน Blog ของบอย และฟ้า ทำให้เราพบข้อสังเกตที่น่าตกใจว่า ...

dark , บอย และฟ้า อาจจะเป็นคนเดียวกัน !!!

อย่างแรกที่สังเกตได้คือ Blog ทั้งสามนี้มีสำนวนการเขียนคล้ายๆ กัน จากเนื้อหาใน Blog ทำให้เรารู้เบื้องต้นว่า บอย เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย และน้องสาวที่ชื่อ dark กับบอย มีความสำคัญซึ่งกันและกันอยู่มาก แต่ละ Entry ของบอย พยายามที่จะแสดงความเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยออกมาให้เห็นอยู่ตลอดเวลา เช่น การเฉลยการบ้านคณิตศาสตร์ให้เพื่อนที่เรียนด้วยกัน หรือการอธิบายการทำขนมหวานที่เจ้าตัวบอกว่า สาวๆ ที่มหาวิทยาลัยขอให้ทำให้ทาน เป็นต้น

และใน Blog ของบอยนี้เอง ที่เราได้พบ "การ Copy" อีกครั้ง !!!





Entry สอนการบ้านเพื่อน ซึ่งไป Copy มาจาก dek-d.com (เปรียบเทียบวันที่ของ Copy และต้นฉบับ)



Entry สอนทำชีสเค้ก ซึ่งไป Copy มาจาก meedate.com

ส่วน Blog ของคนชื่อฟ้า ยังไม่เจอการ Copy แต่สังเกตจากสำนวนการเขียนก็จะคล้ายๆ กับ dark และบอย ทำให้เราเชื่อว่า ฟ้าก็คงจะเป็นคนเดียวกันกับ dark และบอย



หน้าเว็บของฟ้า ใน exteen.com

เรื่องราวแตกประเด็นออกไปตรงที่ว่า ทำไม dark ต้องทำเรื่องแบบนี้ขึ้นมา ? มีการวิเคราะห์กันไปต่างๆ นานา ทั้งที่ว่าอาจจะเป็นเพราะตัวเธอยังเป็นเด็ก ซึ่งไม่รู้ประสีประสาและทำไปเพราะความสนุกส่วนตัว บางกระแสก็ว่า เธออาจจะมีปัญหาทางจิต เช่น ขาดความอบอุ่นทางครอบครัว จนต้องสร้างพี่น้องปลอมๆ ขึ้นมาหลอกตัวเอง บางกระแสก็ว่าไปถึงว่า เธออาจจะไม่ใช่เด็ก และอาจจะไม่ใช่ผู้หญิง !? แต่อาจจะเป็นแค่คนจิตไม่ปกติที่ทำเพื่อสนองความต้องการบางอย่างของตนเอง

ณ เวลาที่เขียน Entry นี้ ประเด็นในกระทู้แนะนำที่ pantip ก็ยังไม่จบนะครับ ส่วนตัวผมก็มีส่วนที่วิเคราะห์เองไว้เหมือนกัน แต่รู้สึกว่า Entry นี้คงจะยาวเกินไปแล้ว ขอตัดไปเป็นครั้งหน้านะครับ.


-----------------------


Edit 12 ส.ค. 2552

ขี้เกียจเขียนบทสรุปละ หลังจากเจอข่าวนาธานเข้าไปติดๆ แถมเมื่อวันก่อนยังเจอข่าว ฮูฒันร่า อีก
ปล่อย Entry นี้ไว้ยังงี้ละกัน เจอกรณีแนวๆ นี้ก็จับผิดกันเอาเองละกันเด้อ !

ไม่มีความคิดเห็น: