หน้าเว็บ

04 กรกฎาคม 2552

102 | My 5800 XpressMusic

ด้วยความที่โทรศัพท์มือถือที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (O2 Zinc) กำลังจะพังลงทีละนิด ผมเลยต้องรีบหาเครื่องใหม่มาทดแทน เพราะอยากจะให้เจ้า Zinc อยู่ทนไปจนชั่วลูกหลาน (เสียดายอะ) พอมองดูตัวเลือกต่างๆ ที่พอมีในตลาด ผมก็ตัดสินใจถอยเจ้านี่มาครับ ...



Nokia 5800 XpressMusic !!!! (ฺBlisstel : 12,800 ฿)

คุณสมบัติเด่นๆ ที่ประทับใจกับมันตอนนี้คือ :

- หน้าจอ Touch Screen เต็มรูปแบบ
- Symbian ที่คุ้นเคย (และห่างเหินไปนาน)
- เล่นไฟล์วิดีโอแบบ mp4 ชัดสุดยอด (Resolution 16:9 แบบ DVD ด้วย)
- เสียงลำโพงดังกระหึ่ม
- มี GPS และโปรแกรม Nokia Map
- มี Wireless และ Web Browser ที่ใช้ง่ายมากๆ
- แถม Memory Card ตั้ง 8 GB

โดยรวมๆ ก็คล้ายๆ กับ O2 Zinc ที่ใช้อยู่แหละครับ ยกเว้นข้อเดียวที่ Zinc เหนือกว่าราวฟ้ากับเหวก็คือ "กล้อง" ครับ Carl Zeiss 3.2M ของ 5800 เทียบกับกล้อง 2M ของ Zinc ไม่ได้เลยแม้แต่น้อย อันนี้ก็เสียดายอยู่แต่ก็ต้องยอมทำใจละครับ

โดยปกติแล้วผมค่อนข้างซีเรียสเรื่องกล้องมือถือมาก เพราะผมชอบถ่ายรูปมาลง Blog, Facbook และเอาไว้ใช้เก็บภาพตอนไปงานต่างๆ แทนกล้องดิจิตอลซึ่งผมไม่ชอบพกเพราะว่ากล้องมือถือมันสะดวกกว่า ดังนั้นผมจึงต้องการกล้องมือถือที่ "ไม่ต้องละเอียดมากก็ได้" แต่ขอให้ "สีไม่เพี้ยน" และ "noise น้อยๆ" ซึ่งกล้องของ O2 Zinc ตอบโจทย์ได้หมดครับ ผมจึงอยากจะเก็บมันไว้ไม่อยากให้พังซะก่อน



ภาพที่ชัดที่สุดเท่าที่ถ่ายได้ สียังเพี้ยนอยู่

หลังจากทำใจเรื่องกล้องไปแล้ว ของสนุกชิ้นใหม่ที่ผมเพิ่งเคยสัมผัสเป็นครั้งแรกก็คือ "GPS" ครับ
ผมรู้จัก GPS ครั้งแรกเมื่อตอนฝึกงานปี 3 ที่บริษัท MappointAsia ซึ่งเน้นผลิตภัณฑ์ด้านแผนที่และอุปกรณ์ติดตามตัวด้วยสัญญาณดาวเทียมเป็นหลัก นั่นก็เลยทำให้รู้ว่า GPS มันคืออะไร, ทำงานอย่างไร และมีประโยชน์ยังไง (สมัยนั้น GPS ยังเป็นเรื่องที่ไกลตัวเราแบบสุดๆ เลยครับ) หลังจากนั้นมาก็ได้ยินว่ามีระบบนำทางด้วย GPS อย่างพวก Garmin วางขายกันเยอะแยะ มาจนถึงยุคมือถือแพงที่เอา GPS ใส่เป็นจุดขาย อย่างพวก HTC, Nokia รุ่นไฮโซ หรือ iPhone ผมก็ได้แต่มองนำลายยืดเพราะแพงเกินตัว แต่ตอนนี้ได้ครอบครองมือถือ GPS จริงๆ ซะทีแล้วครับ

แล้วก็ทำให้รู้สึกว่า มี GPS นี่มันก็ดีเหมือนกัน เดินทางสะดวกขึ้นเยอะ กลัวหลงน้อยลง 555+



โปรแกรม Nokia Map ที่ผมเพิ่งจะอัพเป็น 3.0 เมื่อกี้นี้เอง (ภาพตัวอย่างเป็นของ 2.0)

หลังจากหมดเงินไปหมื่นกว่าบาท ยังไงเครื่องนี้ก็ต้องใช้ให้คุ้มละครับ (iPhone หรือ Android เอาไว้ก่อนละกัน) ต่อจากนี้ไปก็ต้องทำงานเยอะๆ หาเงินมาอุดหมื่นกว่านี้ให้เร็วที่สุดละ เฮอๆๆๆ


ป.ล. กำลังลอง Ovi (http://www.ovi.com) อยู่ รู้สึกว่าใช้ยากพอสมควร และดูแล้วไม่น่าจะสู้ App Store ของ Apple ได้

ไม่มีความคิดเห็น: