หน้าเว็บ

14 เมษายน 2556

172 | In-App Purchase ในมุมมองส่วนตัว


เมื่อตอนบ่าย อจ.แมนโทรมาบอกว่า Dungeon Hunter 4 ลง iOS ให้โหลดแล้ว คุยโทรศัพท์จนเสร็จแล้วมานั่งนึกสักพักกลายเป็นว่า ตอนที่คุยนั่นผมได้ยินเป็น Monster Hunter ก็เลยตื่นเต้นพอสมควร จริงๆ แล้วผมโหลด Dungeon Hunter 4 ไว้ตั้งแต่วันแรกที่ลง App Store แล้วแต่ยังไม่ได้ลองเล่นดูเลย ก็เลยเปิดขึ้นมาเล่นใน iPhone 4 คู่มือตัวเดิมครับ

เล่นไปได้สักพักก็ปิด ปัญหาเรื่องภาพกระตุกนั่นไม่ใช่เรื่องใหญ่ (เพราะ iPhone 4 มันก็เก่าแล้ว) แต่ที่ผมผิดหวังกับ Gameloft และ Dungeon Hunter 4 มากที่สุดก็คือ มันยังมีระบบ In-App Purchase เหมือน Dungeon Hunter 3 ที่ผมเกลียดเข้าไส้อีกแล้ว ถึงแม้จะมีความแตกต่างกับภาค 3 อยู่หลายส่วนทั้งเนื้อเรื่องและรูปแบบการเล่น แต่มันไม่ควรจะมี IAP เลย

ระบบการเล่นที่ผมประทับใจมากที่สุดคือ Dungeon Hunter 2 ซึ่งมันเรียบง่ายมาก การ Drop Item, การสวมใส่อาวุธและเครื่องป้องกันแบบ Auto หรือแม้กระทั่งการอัพ Skill ล้วนออกแบบมาแบบง่ายๆ เข้าใจง่ายๆ ปรับแต่งง่ายๆ ซึ่งผมมองว่ามันเหมาะที่สุดแล้วครับสำหรับเกมที่จะเล่นบน Mobile Platform ได้สนุกที่สุด คือมันไม่ต้องซับซ้อนมากนักก็ได้ Dungeon Hunter 2 เป็นเกมภาคที่ผมรักและประทับใจที่สุด เล่นจบแล้วก็เอามาเล่นใหม่ได้อีกหลายต่อหลายรอบครับ


Screenshot ของ Dungeon Hunter 2 ภาคที่ผมประทับใจที่สุด

มาดูทางออกของ Gameloft กันบ้าง ในภาวะที่เกมบน App Store และ Google Play โดนแครกกันเป็นว่าเล่น การหารายได้โดยการขายของในแอพหรือที่เรียกว่า In-App Purchase ดูจะเป็นทางออกที่โอเคที่สุด ก็อย่างที่เห็นครับว่าเกมหลังๆ ของ Gameloft ปล่อยให้โหลดฟรีแต่มีค่าใช้จ่ายในเกมกันถ้วนหน้า ไม่เว้นแม้กระทั่ง Wild Blood เกมดังระดับเรือธงของค่ายที่แม้จะขายตัวเกมในราคาสูงแล้ว ยังตามไปขายของในเกมให้ผู้เล่นที่แสนจะจงรักภักดีได้เลือกซื้อกันอีก ถ้ามองในแง่ผู้ผลิตแล้วนี่คือทางรอดในการสร้างรายได้จากการพัฒนาแอพที่มักโดนแครกไปแจกฟรีอยู่เรื่อย แต่สำหรับผู้ใช้แล้ว นี่คือฝันร้ายสำหรับนักเล่นเกมบางกลุ่มเลยทีเดียวแหละ


Screenshot ของเกม Wild Blood ถ้าอยากได้ชุดหรืออาวุธเทพๆ อย่างในภาพก็ต้องเงินจริง

ขอแทรกประสบการณ์นิดนึง ผมเคยซื้อ Wild Blood บน Android มาเล่นในราคาสองร้อยกว่าบาท เล่นไปเรื่อยๆ ก็ถึงจุดที่ไม่สามารถไปต่อได้หากไม่สามารถเอาชนะศัตรูในฉากนั้นได้หมด (แล้วมันก็มีหลายตัว แต่ละตัวก็เก่งโคตรๆ) สุดท้ายผมก็ต้อง IAP เอาเงินจริงซื้อเงินในเกม เพื่อมาซื้อชุดและอาวุธใหม่ ปรากฏว่าผ่านฉากนั้นไปอย่างง่ายดาย ซึ่งการที่จะเก็บเงินในเกมมาซื้อชุดและอาวุธโดยไม่อาศัย IAP นั้นทำได้มั้ย ตอบว่าได้ครับ แต่ผมคงต้องวิ่งย้อนกลับไปเล่นจากฉากแรกใหม่อีกรอบเพื่อเก็บเงินตามฉาก ถึงจะมีเงินพอซื้อได้ (ปัจจุบันเลิกเล่นไปแล้ว เพราะ 1. เกมแครชบ่อยมาก 2. พอเอาเกมออกแล้วลงใหม่ ไอ้ที่ซื้อไว้มันหายไป -_-")

คือจริงๆ แล้ว เกมระดับคุณภาพขนาดนี้เนี่ย มันไม่ควรจะมีแล้วนะครับไอ้พวกหาเงินงุบงิบจากในเกมเนี่ย คือจะขายก็ขายเลย แอพละกี่ร้อยก็ว่าไป ช่องทางในการหาเงินจาก IAP ของค่ายก็ยังมีตัวเลือกอื่นอยู่ อย่างค่าย Gameloft ก็มีเกมประเภท Casual เยอะแยะมากมายที่แจกฟรีแล้วหาเงินจาก IAP ก็หาจากพวกนั้นไปก็ได้ แต่อย่างน้อยเกมเทพๆ อย่าง Dungeon Hunter หรือ Wild Blood พวกนี้ก็น่าจะยกเว้นไว้บ้าง กลุ่มลูกค้าหลักๆ ก็ต่างกันอยู่นะครับ ผมมองว่าการที่ Gameloft ทำกับ Dungeon Hunter สองภาคหลังเนี่ย มันเป็นการลดคุณค่าของเกมชัดๆ ทำให้เกมที่เล่นแล้วประทับใจ สนุกแบบที่สามารถเอากลับมาเล่นใหม่ได้อีกหลายรอบ กลายเป็นเกมที่แค่เปิดมาเล่นก็รู้สึกเซ็งๆ แล้ว (เพราะรู้ว่าเล่นไปมันก็ไม่เก่ง ไม่ผ่านด่านซะที) มันเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเกมไปไม่น้อยเลยทีเดียว

ทางเลือกที่ผมหวังจะได้เห็นมากที่สุดก็คือ เอา In-App Purchase ออกไปซะ แล้วหาทางหารายได้แบบอื่นแทน ผมเชื่อว่ามันมีทางออกที่ดีกว่านี้แน่นอนครับ และสุดท้ายผมก็ยังหวังจะได้เห็น Dungeon Hunter แบบเดิมๆ ของผมกลับมาอีกครั้งครับ

(ช่วงนี้อยู่กับบ้านว่างๆ เลยเหมือนจะติดเรื่องเกมมากไปหน่อย เดี๋ยวคราวหน้าจะมาเล่าเรื่อง PSP กับ 3DS ให้อ่านกันนะครับ ส่วนเรื่องอุบัติเหตุเดี๋ยวขอเอาไว้เล่าตอนหายดีก่อนละกัน เหอๆๆๆ)


ไม่มีความคิดเห็น: