หน้าเว็บ

08 ตุลาคม 2551

019 | ที่ระลึก 7 ตุลาคม 2551



ผมตื่นขึ้นมาตอน 4 โมงเย็นเพราะไม่สบาย เลยไม่รู้ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างในวันนี้
พอทราบข่าวจากโทรทัศน์และวิทยุ ผมก็หาข้อมูลเพิ่มเติมทั้งวัน และก็พอรู้เรื่องรู้ราวขึ้นมาบ้างแล้ว
ตกใจครับ แต่ก็คิดไว้เหมือนกันว่าสักวันก็คงต้องมีเหตุการณ์อย่างนี้

เรื่องใครถูก-ใครผิดผมไม่ขอเขียนไว้เป็นที่จดจำดีกว่า เพราะไม่อยากเจอเกรียนมาสั่งสอน (ha)

เมื่อสักพักที่ผ่านมา ผมนั่งอ่านตามกระทู้ในห้องราชดำเนิน (http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/) ก็เจอกับบรรยากาศเดิมๆ เหมือนที่เคยเจอในเหตุการณ์ต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้าทุกครั้งที่มีการปะทะกัน เช่น เรื่องปืนจ่อหัว เรื่องเสื้อยืด นปก. เรื่องมีดสปาตาร์

มาคราวนี้เจอเรื่องขาขาด เรื่องระเบิดมือ เรื่องป้ายทะเบียน เรื่องคาร์บอมบ์ อ่านๆ ไปก็มีความรู้สึกหลากหลายครับ ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะอธิบายยังไงดี

ก็เลยสรุปว่า วันนี้มาเขียนบันทึกไว้เพื่อเป็นที่ระลึกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครับ

ผมสงสัยอยู่เรื่องหนึ่งครับ ว่าทำไมประเทศไทยเรามีคนเก่งๆ เยอะแยะ มีคนที่มีความรู้ความสามารถ เข้าใจสถานการณ์ต่างๆ ทะลุปุโปร่งมากมาย แต่ทำไมคนเหล่านี้ไม่เอาสิ่งพิเศษที่ตนเองมี มาช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกันบ้างละครับ ? น่าสนใจดีทีเดียว



ป.ล.สำหรับคนที่อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

เรื่องปืนจ่อหัว - ภาพเหตุการณ์ปะทะระหว่างพันธมิตรและเจ้าหน้าที่ฯ ซึ่งมีภาพแสดงการใช้อาวุธปืนอะไรซักอย่างจ่อหัวผู้ชุมนุม เขาวิเคราะห์กันว่าเป็นภาพตัดต่อให้เหมือนกับเอาปืนมาจ่อ ซึ่งจริงๆ แล้วกระบอกปืนอาจจะยาว หรือสั้นกว่าที่เห็นในภาพ หรือตัวเจ้าหน้าที่คนนั้นอาจเป็นภาพที่ถูกตัดมาจากอีกภาพหนึ่ง

เรื่องเสื้อยืด นปก. - ภาพเหตุการณ์ต่อเนื่องจากข้างบน มี นปก.หลายคนสวมเสื้อยืดสีแดงทับเสื้อที่ตัวเองใส่อยู่ ถืออาวุธเช่นมีดยาว, ไม้กระบองชี้ขู่ไปยังกลุ่มพันธมิตร เขาว่ากันว่ามีการตัดต่อเอาเสื้อยืดมาแปะทับตัวคนในภาพ มีการวิเคราะห์ไปถึงเรื่องของรอยยับของเสื้อ, การพาดผ่านของเงาที่สะท้อนบนเสื้อ ฯลฯ

เรื่องมีดสปาตาร์ - สืบเนื่องมาจากภาพด้านบน เขาว่ากันว่าภาพถูกตัดต่อโดยการแปะมีดสปาตาร์เข้าไปในมือของ นปก.คนหนึ่ง (ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่เขาว่ากันว่าถูกตัดต่อภาพเสื้อแดง)

เรื่องขาขาด - ภาพลุงคนหนึ่งขาขาดเกือบถึงหัวเข่านั่งจมกองเลือดจากเหตุการณ์ที่รัฐสภา ซึ่งไม่รู้ว่าโดนแก๊สน้ำตาหรือของแรงอย่างอื่นเข้า เขาว่ากันว่าลุงคนนี้เป็นคนพิการขาด้วนอยู่แล้ว แล้วเอามาทำให้ดูเหมือนโดนขาขาด มีการวิเคราะห์ไปถึงเรื่องปริมาณเลือดซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ได้รับบาดเจ็บเสียเลือดมากจนไม่สามารถนั่งอยู่ได้, ลักษณะของปากแผลซึ่งไม่เหวอะหวะสมจริง รวมไปถึงบางคนที่ไปหาภาพคนพิการคนหนึ่งมาเปรียบเทียบให้เห็นว่าเป็นลุงคนนี้

เรื่องระเบิดมือ - ภาพระเบิดลูกเกลี้ยงๆ อยู่ในมือเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะสลายการชุมนุม เขาว่ากันว่าระเบิดดังกล่าวไม่ใช่ระเบิดทำลายล้างแต่เป็นระเบิดควันแบบขว้าง มีผู้ที่เชื่อว่าตนเองเชี่ยวชาญด้านอาวุธยุโธปกรณ์เป็นอย่างดีนำข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับระเบิดมือในภาพมาตีแผ่เป็นเรื่องเป็นราว

เรื่องป้ายทะเบียน - ภาพผู้ชุมนุมขับรถกะบะคันหนึ่งไล่ทับตำรวจจนได้รับบาดเจ็บ มีผู้โกรธแค้นและไม่พอใจการทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานร่วมกันขยายภาพเพื่อวิเคราะห์เลขป้ายทะเบียน และนำเลขป้ายทะเบียนที่ได้ไปสืบค้นจนได้ข้อมูลโดยละัเอียด ทั้งข้อมูลสี / รุ่น / เลขตัวรถ / เลขเครื่อง ของรถยนต์, ชื่อ-ที่อยู่ เลขที่บัตรประชาชน ของเจ้าของรถยนต์ และนำมาเผยแพร่

เรื่องคาร์บอมบ์ - รถยนต์ที่จอดอยู่ในบริเวณสถานที่ๆ ปะทะกันเกิดระเบิดจนมีผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าเป็นคาร์บอมบ์ ซึ่งยังไม่รู้ที่มาว่าเกิดจากฝีมือใคร ประเด็นของเหตุการณ์ถูกกล่าวถึงในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องของการกล่าวหาผู้ก่อเหตุ, เจ้าของรถ, รวมไปถึงการสมน้ำหน้าผู้เสียชีวิตที่ดันไปอยู่ใกล้รถในขณะเกิดเหตุ ???

ไม่มีความคิดเห็น: