หน้าเว็บ

26 กันยายน 2551

014 | ตลาดร้อยปีริมน้ำ

นครสวรรค์มีตลาดร้อยปีกับเขาแล้วครับ จริงๆ ก็เปิดมาได้พักใหญ่แล้วละ แต่ผมเพิ่งจะมีโอกาสได้ไปเดินดูจริงๆ จังๆ (ทั้งๆ ที่อยู่ใกล้บ้านมากๆ)
สถานที่ตั้งก็คือ ตรอกฝั่งตรงข้ามหน้าวัดโพธิ์ ปกติเขาเรียกกันว่า ตรอกรองเท้า เพราะว่าเมื่อก่อนมีตลาดเล็กๆ อยู่ในนั้น แต่ต่อมามีแต่ร้านขายรองเท้าเยอะแยะไปหมด
(รองเท้าแตะที่ผมใช้ตั้งแต่อายุ 0-16 ปีก็ซื้อจากร้านในตรอกนี้ทั้งสิ้นครับ)

ผมผูกพันกับตรอกรองเท้ามาก เอาตั้งแต่เกิดเลยก็คือแม่ผมไปคลอดผมที่คลินิกหมออะไรซักอย่างที่เมื่อก่อน ตั้งอยู่แถวนั้น (ปัจจุบันเป็น 7-Eleven ริมน้ำที่เลิกกิจการไปแล้ว) เมื่อก่อนตอนเด็กๆ เวลาจะไปบ้านอาม่าซึ่งอยู่แควใหญ่ก็ต้องเดินจากบ้านผมทะลุวัดโพธิ์มาขึ้น เรือที่ริมน้ำ ก็จะเดินผ่านตรอกนี้่ทุกครั้ง จนเรียนมหาวิทยาลัยฯ ผมก็ต้องเดินมาขึ้นรถไปเรียนตรงนั้น ขากลับก็ลงรถตรงนั้นอีก



ภายในตรอกรองเท้าจะมีอาคารเก่าๆ อยู่ ที่เมื่อก่อนใช้เป็นตลาด สมัยเด็กๆ เดินผ่านจะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านกาแฟโบราณ (ที่ชงด้วยถุงคล้ายๆ ถุงเท้า 555) ตรงบริเวณนี้แหละครับที่เขาเอามาทำเป็นตลาดร้อยปี

ผมตื่นเต้นและดีใจมากเมื่อได้เห็นป้ายประชาสัมพันธ์ตลาดร้อยปีที่ว่า แต่ด้วยเวลางานผมก็เลยไม่ได้ไปสักที ผ่านมาแล้วนับเดือนจนมาถึงเมื่อวันก่อนมีเวลาว่างก็เลยชวนเพื่อนไป

แล้วพอได้ไปเห็นกับตาจริงๆ ผมก็รู้สึกว่า..

..ผิดหวังอะครับ



นี่หรอครับตลาดร้อยปี ?

อาคารเก่าแก่อายุเป็นร้อย ถูกตกแต่งจนใหม่เอี่ยม ปูกระเบื้องเรียบร้อย กันห้องกระจกอย่างดี วางขายสินค้าพวกเสื้อผ้าวัยรุ่น, ของกระจุกกระจิก, ขนม-น้ำอัดลมแบบมินิมาร์ท แถมยังมีร้านขาย CD/VCD อีก

ร้อยปีครับร้อยปี เหอะๆ



ไม่ได้รังเกียจอะไรเป็นการส่วนตัวหรอกครับ แต่ผมเชื่อว่า อยู่ได้ไม่นานหรอกครับ เจ๊งแหง

9 ความคิดเห็น:

Thanakorn Kitsuksakul กล่าวว่า...

คนในรูปที่ 2 นั่นคือผู้ใด หน้าตาคุ้น เหอะๆๆ นี่หรอตลาด 100 ปี ยังไม่เคยไปเลย อิอิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมเห็นด้วยกับ พี่จริงๆ อยากจะถามว่าไอ้คนที่ทำตลาดเอาอะไรคิด(ที่รู้มามันชื่อไอ้ ชัย เทคโนอารท์ ใช่แล้วครับคนเดียวกับที่ทำ อิงค์เจท์ตะแม่ง 69 บาทต่อตารางเมตรถูกที่สุดในโลก)และตลาด100ปีที่ ทุเรศที่สุดในสามโลก

คนที่เคยไปมาแล้ว กล่าวว่า...

การแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะ สำหรับคนที่มีปัญญาจะไม่เอาอารมณ์หรือความริษยาจากการเป็นคู่แข่งทางการค้าแสดงลงไป เพราะอ่านแล้วเหมือนคนที่อิจฉากัน การที่จะแสดงความคิดเห็นอะไรลงไปควรใส่ข้อมูลที่ถูกต้องลงไปด้วย สำหรับริมน้ำตลาด 100 ปีแห่งนี้ดิฉันเคยไปเที่ยวมาแล้วหลายครั้งถ้าสืบประวัติลึกลงไปจะพบว่ามีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี และแนวความคิดของตลาดก็ไม่เหมือนตลาดเก่าที่จังหวัดอื่นๆ ซึ่งโครงสร้างตลาดที่เห็นจะเป็นตลาดเก่าจริงๆ แถมยังมีภาพในอดีตของสถานที่ต่างๆในจังหวัดนครสวรรค์ไว้ให้ดูอีกหลายภาพเท่าที่ทราบมาพบว่าบุคคลที่ดำเนินการแห่งนี้เป็นคนรุ่นใหม่ที่พยายามที่จะพัฒนาตลาดซึ่งเป็นบ้านเกิดให้คงอยู่คู่กับนครสวรรค์ไม่ใช่กลายเป็นโกดังร้างที่เกือบจะถูกไฟไหม้ เพราะถ้าสอบถามคนรุ่นเก่าจะทราบข้อมูลได้ดีกว่าคนที่เพิ่งเคยเห็น ดิฉันเคยเข้าไปสอบถามร้านค้าพบว่าค่าเช่าถูกมาก แต่ยังขาดความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นๆ สินค้าส่วนใหญ่จึงเป็นสินค้าวัยรุ่นที่ไม่ใช่ของโบราณตามชื่อตลาด ซึ่งดิฉันคิดว่ามันเป็นอะไรที่แหวกแนวไม่จำเป็นต้องลอกเลียนแบบของคนอื่นดี ถ้าท่านมีความคิดที่ดีก็น่าจะช่วยกันแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์มากกว่าจะใช้ข้อความที่แสดงให้เห็นถึงจิตใต้สำนึกของท่านว่าเป็นอย่างไร

Chayan Nuntawong กล่าวว่า...

เอ่อ...ไม่คิดว่า Entry นี้จะกลายเป็นประเด็นร้อนๆ ขึ้นมาครับ แต่ก็ดีนะครับเสนอความคิดเห็นหลากหลายดี

สำหรับผมในตอนนี้ ล่าสุดก็คือได้แอบไปทดลองขายของจุกจิกแบกะดินที่ตลาด 100 ปีอยู่พักหนึ่ง (ตอนนี้ไม่ได้ขายแล้ว) แล้วก็มีเพื่อนเปิดร้าน Inkjet (ที่ คคห ที่ 2 บอกนั่นแหละครับ) อยู่ที่นี่ด้วย ก็เลยพอจะได้รับรู้แนวคิดของทางเจ้าของตลาดอยู่บ้าง ซึ่งก็ยอมรับแล้วครับว่าทางเจ้าของตลาดก็ไม่ได้คิดอยากจะปล่อยให้เป็นเช่นนี้ และก็ได้พยายามพัฒนารูปแบบของตลาดให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น นำรูปภาพเก่าๆ ของตลาดปากน้ำโพในอดีตมาติดไว้รอบๆ ภายในตลาด หรือนำภาพโปสเตอร์หนังเก่าๆ มาติดให้ดูกัน ก็ถือว่าน่าจะยังอยู่ในช่วงกำลังพัฒนาละกันนะครับ แต่ก็อย่างที่ คคห ที่ 3 บอกนั่นแหละครับว่า ขาดความช่วยเหลือจากทางหน่วยงานพอสมควร ถ้าทำดีๆ อาจจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดเลยก็ได้ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมก็ว่าดีนะ การที่มีร้านอิงค์เจท์ 69บาทถูกดี...

สำหรับคนที่มีงบน้อย อาจจะทำให้ร้านบ้างร้านที่ทำมีราคาสูงกว่า ก็จะเจ๊งไปเป็นแถวๆ และเสียผลประโยชน์ด้วย 555+

ส่วนเรื่องตลาด100ปี ผมเคยแวะเข้าไป เขาจะมีแต่ขายของไหม่ๆวัยรุ่นๆนะ ไอ้ที่เก่าน่าจะเป็นโครงสร้างนะ..

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมเดห็นด้วยกับพี่ ป่านนี้ร้านอิงค์เจท์ร้านที่มีราคาที่สูงกว่า คงเจ็ง! ไปหลายร้านแล้วมั้ง 555555555+...


สะใจ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถึงไอ้คนที่ไม่รุบุชื่อ...
ผมเห็นด้วยกับ พี่จริงๆ อยากจะถามว่าไอ้คนที่ทำตลาดเอาอะไรคิด(ที่รู้มามันชื่อไอ้ ชัย เทคโนอารท์ ใช่แล้วครับคนเดียวกับที่ทำ อิงค์เจท์ตะแม่ง 69 บาทต่อตารางเมตรถูกที่สุดในโลก)และตลาด100ปีที่ ทุเรศที่สุดในสามโลก

กรุอยากจะทราบว่า คนที่พูดอ่ะ เมิงทำได้อย่างเค้าหรือป่าว แร้วเรื่องราคาอิงเจ็ท เมิงก้อทำถูกเท่าเค้าไม่ได้ซิเมิงว่าเค้าเมิงหัดมองดูตัวเองมั่งนะไอ้ควาย

แร้วก้อเจ้าของบล็อกนี้ เมิงพุดว่าเมิงผิดหวัง แร้วเมิงทำเองได้หรือป่าวตลาดอ่ะ เอาตลาดเค้ามาด่า เมิงก้อเคยมานั่งขายของไอ้ควาย

จาก กรุอีเสือก

raisara กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Mintzaa กล่าวว่า...

สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่น้องๆชาวนครสวรรค์ ผมและเพื่อนๆlamp16 (กลุ่มสถาปัตย์95นครสวรรค์)และกลุ่มเสือสยามครีเอทีฟ (กลุ่มลาดกระบังided26)กำลังเร่งดำเนินร่างโปรเจค ขึ้นมา "คือโครงการพัฒนาภูมิทัศน์ตลาด100ปีวันนี้วันไหนคงอยู่อย่างนี้ต่อไป"
ตลาด100ปีของจังหวัดนครสวรรค์ ไม่ไช่แค่ในตัวตลาดในอ.เมืองอย่างเดียวแต่จะค่อยๆหาตลาดที่ยังคงความเก่าแก่อยู่ คิดว่าในตัวจังหวัดนครสวรรค์ และ จังหวัไกล้เคียง คงมีไม่น้อยกว่าสี่ห้าตลาดที่ยังคงเป็นตลาดเดิมๆอยู่ สิ่งที่เราจะพัฒนาคือ ภาพลักษณ์ให้ยังคงสภาพเดิมๆ

สินค้าให้เป็นไปตาม แนวทางตลาดเก่าทั่วไป เช่นของเก่า อาหาร และแสดงวิถีเดิมๆเอาไว้ สินค้าใหม่ขายได้แต่ควรไส่ไอเดียในการขายหรือเป็นสินค้าที่แปลกใหม่มีไอเดีย

จุดประสงค์หลักๆคือเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษณ์เพื่อกระตุ้นภาครวมของการท่องเที่ยวภูมิภาค ภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน

โครงการนี้เริ่มตั้นเพียงแค่ว่า เราจะกลับมาทำอะไรกินที่บ้านเราดีว่ะเพื่อน กลับไปเปิดร้านป้ายคงจะตายหมู่
เปิดเอนเจนซี่คงไม่มีไครจ้าง เพราะบ้านเราไม่ไช่เมืองเศรฐกิจ ไม่ไช่เมืองท่องเที่ยวเป็นเพียงแค่เมืองผ่าน
ของนักท่องเที่ยว เเพราะยังหาจุดเด่นของการท่องเที่ยวไม่ได้ ทำยังงัยให้คนมาเที่ยวบ้านเราได้ตลอดทั้งปีทั้งชาติไม่มีเบื่อ มีคนหลั่งไหลเข้ามาตลอดทุกๆอย่างก็จะค่อยๆดีขึ้น ไม่ไช่เพียงแค่จับไปตามกระแสแล้วทำเพียงความรู้งูๆปลาๆ แต่ควรจะทำแบบมืออาชีพ ทำแบบมีแผนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

พวกผมคงกล่าวคร่าวๆไว้เพียงเท่านี้ เดือนเมษานี้จะมีการประชุมจัดตั้งกรรมการชุดนี้เพื่อทำการสำรวจจัดทำแบบสอบถาม และทุกๆอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอน ครับ อวยพรให้พวกเราด้วยครับ